Thứ Sáu, 30 tháng 5, 2014

Bật mí đặc quyền của bé bú mẹ

Cho con bú luôn là một quá trình gian nan nhưng vì hiểu được sữa mẹ là nguồn bổ dưỡng dồi dào và tốt nhất cho sự phát triển của trẻ, rất nhiều bà mẹ vẫn không ngại béo, ngại hỏng ngực, ngại vất vả để dành cho con những gì tốt đẹp nhất {viêm đại tràng | viem dai trang | tràng phục linh | bệnh đại tràng |tràng vị khang} tre bi ho. Xin 'bật mí' với mẹ những quyền lợi cực độc mà chỉ riêng bé bú sữa mẹ mới được hưởng để góp phần cổ vũ các "mẹ bò" tiếp tục với công cuộc nuôi con bằng sữa mẹ cao cả.


Trẻ bú mẹ có địa vị cao hơn trong xã hội


Đây là kết quả của một cuộc nghiên cứu tại Anh đối với các em bé sinh trong năm 1970 và được giám sát trong 15-18 năm tiếp theo kể từ lúc sinh ra. Các chuyên gia đã so sánh 50% các em bé được nuôi hoàn toàn văn bằng sữa mẹ với 50% số lượng trẻ được nuôi bằng sữa bột và đã không ngần ngại khẳng định kết luận trên sau một thời giờ dài theo dõi và nghiên cứu sự tiến triển của những em bé này. Các chuyên gia cho rằng nguyên do có sự khác biệt trên bởi vì trong sữa mẹ có giàu chất axit béo không no, nhiều DHA và ARA có vai trò tối quan trọng trong sự phát triển hệ thần kinh và não bộ ở trẻ. Chính những thành phần này giúp các bé đạt được sự tập trung tối ưu và vì thế đó dễ dàng đạt được mục đích của mình hơn với những em bé khác và có kết quả học tập tốt hơn nhiều.






Bài liên quan:

9 sự thật "ngã ngửa" về sữa mẹ


Con bú càng lâu, ngực càng hỏng nặng?


Hỏi “Có cho con bú không?”: Vô duyên!


“Bóc mẽ” đồn thổi khi cho con bú


Trẻ bú mẹ có chỉ số IQ cao hơn


Với tại sao giống như kết luận trẻ bú mẹ có địa vị cao hơn trong xã hội, DHA trong sữa mẹ cùng nhiều nguồn vitamin và năng lượng dồi dào khác từ bầu sữa đã góp phần tiến triển não bộ của trẻ và các bé được nuôi hoàn toàn văn bằng sữa mẹ có chỉ số IQ cao hơn so với những em bé được nuôi bộ. Chưa kể chẳng hạn càng cho con bú lâu thì chỉ số này lại càng tăng. Đó là kết quả của cuộc nghiên cứu được đăng trên tạp chí JAMA Peaditrics ngày 29/7 đã nêu rõ, trẻ đươc bú mẹ trong năm đầu đời có chỉ số cao hơn 4 điểm so với những em bé khác. Các em bé này có khả năng tiếp thu ngôn ngữ tốt hơn lúc 3 tuổi và khả năng hiểu biết văn bằng lời và không lời tốt hơn khi lên 7 tuổi. Chính kết quả của những cuộc nghiên cứu này đã ủng hộ khuyên bạn của thế giới sự việc nuôi con hoàn toàn bằng sữa mẹ trong 6 tháng đầu và tiếp tục kéo dài đến ít nhất 1 năm.


Trẻ bú mẹ có răng “xịn” hơn trẻ bú bình


Đây là một “bí mật” khá thú vị mà không phải mẹ nào cũng biết nhé. Thông thường đa số răng được hình thành trong thời kỳ thai nhi còn trong bụng mẹ. Sau khi chào đời khoảng 20 cái răng sữa gần như đã được vôi hóa dưới lợi để vài tháng sau sẽ nhú lên. Sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng quý giá đem đến nhiều lợi ích cho răng của trẻ sơ sinh. mặc dầu chứa ít calcium nhưng sữa mẹ lại được hấp thụ tốt hơn đến 30% so với sữa công thức. Do vậy trẻ bú mẹ thường có hệ xương và răng có chất lượng tốt hơn so với trẻ bú bình. Ngoài ra bé được nuôi hoàn toàn bằng sữa mẹ có nhiều sức mạnh hơn, tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển cơ mặt và hàm, giúp răng của bé mọc thẳng hàng hơn.


"Bật mí" đặc quyền của bé bú mẹ - 1
Vì quyền lợi của trẻ, mẹ nên cố gắng cho bé bú sữa mẹ ít nhất 6 tháng đầu đời (ảnh minh họa)


Trẻ bú mẹ có làn da đẹp hơn và mùi thơm hơn trẻ bú bình


Những em bé được nuôi hoàn toàn văn bằng sữa mẹ có làn da đẹp hơn so với các em bé bú sữa công thức. Da của bé bú mẹ mượt mà hơn và mịn hơn. Các hợp chất béo trong sữa mẹ được lưu trữ dưới da của những em bé này cũng ít gây nên nên các chứng bệnh về da và giữ cho da luôn trơn mượt, không có xu hướng bị khô và bong tróc. Da của bé bú mẹ cũng săn chắc hơn bởi vì các hợp chất béo của sữa mẹ khác hoàn toàn so với trong sữa công thức.


Không những thế, mùi cơ thể của bé bú mẹ cũng thơm tho và đáng yêu hơn bởi vì mùi thơm từ sữa mẹ tỏa ra nữa.


Trẻ bú mẹ có thị giác tốt hơn


Sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng quá tuyệt vời không chỉ tốt cho sự phát triển của não bộ, trí tuệ của bé mà còn cực kỳ giá trị với thị giác của trẻ nhỏ. Nghiên cứu so sánh giữa bé bú mẹ và bé bú bình cho biết sự phát triển vượt trội của thị giác của các bé được nuôi hoàn toàn bằng sữa mẹ. Phát hiện này đặc biệt được để ý ở bé sơ sinh thiếu tháng. Chất DHA có trong sữa mẹ được cho là một trong những nguyên do của kết luận này. Mẹ cho bé bú ngay từ lúc mới chào đời thì các tế bào thị giác càng phát triển và duy trì các tính năng một cách tốt nhất và bé cũng có một cuộc sống khỏe mạnh hơn về sau.


Sữa mẹ có khả năng làm lành các vết thương


Một bí mật cuối cùng vô cùng thú vị đó là khả năng làm lành vết thương của sữa mẹ. Nếu trẻ bị muỗi đốt, mẹ có thể bôi một chút sữa mẹ vào vết đốt, chỉ trong 1,2 ngày vết đốt sẽ mất hẳn. Trong các cụ thời xưa còn truyền miệng việc nhỏ sữa non vào mắt trẻ sơ sinh sẽ giúp mắt bé trong, hết gèn mắt. Tuy nhiên, việc này vẫn chưa được chứng thực. Đối với mẹ cho con bú, chẳng hạn bị nứt đầu ti, đầu ti sưng cũng có thể dùng sữa mẹ để chữa lành {viêm đại tràng | viem dai trang | tràng phục linh | bệnh đại tràng |tràng vị khang}. Nguồn vitamin dồi dào có trong sữa mẹ góp phần làm giảm độ sưng và hàn gắn những vết nứt này.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét