Thứ Tư, 16 tháng 5, 2018

Vì sao phải nhớ chỉ số huyết áp như nhớ số độ tuổi của mình?

Giáo sư Phạm Gia Khải – Chủ tịch danh dự hội Tim mạch học Việt Nam từng nói rằng không phải ngẫu nhiên người bệnh ta gọi tăng huyết áp là kẻ giết bệnh nhân thầm lặng. Các cái chết đột tử sau một giấc ngủ, dưới khi tắm xong mà người bệnh không hề biết bởi trước đó 1 phút họ vẫn khoẻ đã trở thành nỗi ám ảnh của xã hội. Tuy nhiên điều này vẫn có thể được kiểm soát nếu bạn luôn biết chỉ số huyết áp của mình.

Xem thêm: Công dùng của cao meo den là gì?


Tăng huyết áp là một trong những nguyên do gây tử vong hàng đầu và trở thành gánh nặng bệnh tật Trên đây toàn cầu. Tác động này đa phần được thể hiện thông qua tỷ lệ bệnh động mạch vành, đột quỵ và căn bệnh thận tăng lên.

nguồn gốc của tăng huyết áp được giải thích rõ ràng do các yếu tố môi trường đã được xác định như thừa cân, uống quá nhiều rượu, khẩu phần ăn nhiều muối trong khi chế độ vận động không đủ.

Tăng huyết áp được ví như “kẻ giết đối tượng thầm lặng” vì nó diễn biến âm thầm nhưng hiện đang gây tử vong cho khoảng 9,4 triệu người mỗi năm Vừa rồi toàn thế giới và con số này dự kiến sẽ tăng lên vì dân số toàn cầu ngày càng tăng và già đi.

Theo ước tính, hiện nay Việt Nam có khoảng 12 triệu đối tượng gặp phải tăng huyết áp. Các bệnh tim mạch sự liên quan đến huyết áp đang là nguồn gốc tử vong số một ở Việt Nam, chiếm tới 33% tổng số ca tử vong Vừa rồi toàn quốc.

“Biết chỉ số huyết áp của bạn”

Từ nhận thức về tầm quan trọng của việc nâng cao nhận thức chống lại và đẩy lùi bệnh lý tăng huyết áp, Hội Tăng huyết áp quốc tế (International Society of Hypertension -ISH) kết hợp với Tổ chức Y Tế thế Giới (WHO) đã có sáng kiến tổ chức ngày tăng huyết áp thế giới (World Hypertension Day) từ năm 2005, lấy ngày 17/5 hàng năm là ngày kỷ niệm. Mục tiêu là để tạo ra một phong trào mạnh mẽ Vừa rồi toàn thế giới trong việc nhận thức, phòng bệnh THA và những biến chứng nguy hiểm gây ra vì THA.

“Biết chỉ số huyết áp của bạn” là chủ đề thời kỳ 2013 – 2018 của ngày phòng tránh tăng huyết áp thế giới 17/5. Thông điệp của nó nhằm hướng đến mục tiêu nâng cao nhận thức về căn bệnh tăng huyết áp tại tất cả mọi người bệnh Trên đây thế giới.


Hưởng ứng ngày phòng bệnh tăng huyết áp thế giới, hàng năm Bộ Y tế, Tổ chức Y tế thế giới hay phối hợp với các tỉnh thành tổ chức lễ mít tinh, các hoạt động truyền thông và đo huyết áp miễn phí giúp người dân nhằm chủ động tuyên truyền nâng cao nhận thức đồng thời sàng lọc những trường hợp mắc bệnh tăng huyết áp mới trong cộng đồng.

Năm nay, nhiều lần hoạt động trong chuỗi chiến dịch tuyên truyền về ngày ngăn ngừa tăng huyết áp thế giới cũng đã diễn ra sôi nổi khắp mọi nơi.

Chiến dịch ‘Tháng 5 – Đo huyết áp” đã và đang được triển khai ở khắp các tỉnh thành tại Việt Nam và được bệnh nhân dân tham gia hưởng ứng nhiệt tình. Tại đây, người dân được những tình nguyện viên, chuyên gia, nhân viên y tế đo huyết áp, giải đáp về các bệnh sự liên quan đến huyết áp cũng như chế độ ăn uống, tập luyện để có huyết áp ổn định.


Nhớ chỉ số huyết áp như nhớ số độ tuổi của mình – là thông điệp mà người bệnh dân nhận được sau khi tham gia chiến dịch, để kịp thời phòng chống bệnh tăng huyết áp.

Trong khuôn khổ chương trình kỷ niệm ngày tăng huyết áp thế giới 17/5 năm nay còn có hoạt động nổi bật là Hội nghị tăng huyết áp lần thứ 3 diễn ra ngày 11 và 12 tháng 5 năm 2018 ở Nha Trang (Khánh Hòa). Cùng với các tham luận, những nghiên cứu khoa học sự liên quan đến tăng huyết áp được trình bày, Hội nghị còn được tặng máy đo huyết áp do hãng thiết gặp phải y tế uy tín Omron.

Được biết, Omron là đối tác đã tài trợ cho chiến dịch tuyên truyền về ngày tăng huyết áp thế giới trong rất nhiều lần năm và năm nay hãng tiếp tục tài trợ máy đo huyết áp tại Địa điểm Châu Á Hà Tĩnh Dương.

Được coi là công ty hàng đầu về những thiết gặp phải y tế sự liên quan tới căn bệnh tim mạch với sản phẩm chủ đạo là máy đo huyết áp, Omron Healthcare đặt ra chiến lược giúp người bệnh, đối tượng tiêu dùng và nhân viên y tế nâng cao chất lượng cuộc sống của họ và tới gần hơn mục tiêu “Nói không căn bệnh tai biến và tim mạch”.

Ông Neil Poulter, chủ tịch của ISH, cho biết: “Đây là một thiết bị hỗ trợ khá nhiều cho những tình nguyện viên của chúng tôi Vừa rồi khắp thế giới”.

Giám đốc điều hành của Omron Healthcare Europe, Andre van Gils nói thêm: “Omron Healthcare rất tự hào khi đồng hành cùng Tháng đo huyết áp thế giới. Tăng huyết áp có thể là điều kiện phá hủy và nâng cao nhận thức về nó sẽ giúp kéo dài việc chăm sóc sức khoẻ giúp người bệnh dân Trên toàn thế giới“.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét