Thứ Ba, 27 tháng 10, 2015

Công nghệ tối tân giúp truy��n máu an toàn

ước lượng mỗi năm, toàn cầu thu nạp 108 triệu đơn vị máu hiến, Việt Nam đạt khoảng 1 triệu đơn vị nhưng theo WHO, khoảng đến 40% lượng máu hiến trên thế giới không được kiểm nghiệm triệt để, khiến cho người nhận máu có khả năng bị nhiễm bệnh.

WHO khuyến cáo tất tần tật máu thu thập được từ việc hiến máu nên được chắt lọc các bệnh có khả năng lây nhiễm trước khi sử dụng. Máu nên được xét nghiệm bắt buộc đối với các bệnh HIV, viêm gan B, viêm gan C và giang mai. Việc sàng lọc máu nên được thực hành hợp lý với các yêu cầu về chất lượng hệ thống.

Mới đây hội nghị Truyền máu Huyết học phía Nam lần thứ 3 được tổ chức đã mang lại cho các thầy thuốc, chuyên gia y tế trong và ngoài nước thời cơ gặp gỡ, thảo luận, học hỏi kinh nghiệm lẫn nhau và tìm hiểu cụ thể những công nghiệp tiến tiến trong chuyên ngành huyết học - truyền máu. Trong đó, giải pháp chắt lọc máu hiện đại kết hợp xét nghiệm huyết thanh và kỹ thuật phóng đại axit nucleic (NAT) đang được quốc tế tiến hành cũng được Công ty TNHH Roche Việt đàn ông thiệu.

ss

Hệ thống chắt lọc máu tiên tiến của Roche thu hút sự quan tâm của nhiều đại biểu tham gia Hội nghị

BS. Phù Chí Dũng - Giám đốc Bệnh viện Truyền máu - Huyết học Tp. HCM, Phó Trưởng Ban tổ chức Hội nghị Truyền máu Huyết học phía Nam lần thứ 3 cho hay: điều đáng lo ngại nhất khi một túi máu được truyền vào cơ thể chính là sự truyền nhiễm các căn bệnh như viêm gan B, viêm gan C, HIV, giang mai,… Việc áp dụng công nghiệp NAT tân tiến nhất trên tất cả các nước hiện tại vào công tác chắt lọc máu đã giúp rút ngắn được giai đoạn phát hiện các virus lây nhiễm, đem đến một nguồn máu hiệu quả hơn trước rất nhiều cho các người bệnh.

Cũng theo BS. Phù Chí Dũng, để đảm báo hiệu quả truyền máu, máu cần được chắt lọc qua 4 công đoạn khác nhau: chắt lọc bằng bảng câu hỏi, chắt lọc qua thăm khám thầy thuốc, xét nghiệm huyết thanh học và đặc biệt là xét nghiệm NAT. Xét nghiệm huyết thanh học nhằm phát hiện các kháng thể và kháng nguyên để chắc chắn máu và các chế phẩm từ máu không mang mầm bệnh, còn xét nghiệm NAT thường dùng phản ứng chuỗi polyme giúp phát hiện trực tiếp các RNA và DNA của virus, từ đó phát hiện các mầm bệnh nghiêm trọng ngay từ GĐ đầu.

ss

BS.CK.II Phù Chí Dũng cung cấp cho báo chí những thông báo cập nhật nhật trong lĩnh vực chắt lọc máu tại Việt Nam.

Theo thông tư 26 của Bộ Y Tế, từ ngày 01/01/2015, các cơ sở truyền máu trên địa bàn thành thị Hà Nội, tỉnh Thừa Thiên - Huế, TPHCM và đô thị Cần ấu thơ phải thực hành xét nghiệm bằng kỹ thuật NAT để sàng lọc HIV-1, HIV-2, vi rút viêm gan B và vi rút viêm gan C. Đến trước ngày 01/01/2018 , toàn bộ các cơ sở truyền máu trên toàn quốc sẽ áp dụng công nghiệp tân tiến này. Đây là những kết quả tốt rất đáng kể đối với ngành truyền máu - huyết học Việt Nam nói riêng và ngành y tế Việt Nam nói chung.

Ông Rod Ward, giám đốc điều hành Roche Việt Nam cho hay: "Là tập đoàn dẫn đầu thế giới trong lãnh vực chẩn đoán in-vitro, với hơn 115 năm phát triển, Roche hiện đang đi tiền phong trong chiến lược từng người hóa chăm sóc sức khỏe và mang lại các công trình và dịch vụ tiên tiến nhằm góp phần cải thiện sức khỏe người mắc bệnh trên toàn tất cả các nước. Trong lãnh vực chắt lọc máu, Roche kiêu hãnh cung cấp cho các ngân hàng máu giải pháp sàng lọc máu toàn diện với độ tin tưởng, độ an toàn và an toàn. Với sự trải nghiệm dày dạn trong lãnh vực về các bệnh lây truyền, giải pháp sàng lọc máu tối tân của Roche kết hợp xét nghiệm huyết thanh và kỹ thuật khuếch đại axit nucleic (NAT) giúp mang lại nguồn máu hiệu quả cho cộng đồng."

Ph. Hà

Theo VietNamNet

»Bệnh giang mai ở mắt nghiêm trọng như thế nào

»Phác đồ điều trị bệnh giang mai

Xem Thêm

0 nhận xét:

Đăng nhận xét